ทำไม ถึงต้องรับประทาน Vitamin C เสริมนอกจากมื้ออาหารปกติ

0
90
ทำไม-ถึงต้องรับประทาน-Vitamin-C-เสริมนอกจากมื้ออาหารปกติ

ทำไม ? ถึงต้องรับประทาน Vitamin C เสริมนอกจากมื้ออาหารปกติ

ทำไม ? ถึงต้องรับประทาน Vitamin C เสริมนอกจากมื้ออาหารปกติ วิตามินซีเป็นวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำได้ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่จะได้รับจากการทานอาหารในแต่ละมื้อ โดยส่วนใหญ่เราจะได้รับวิตามินซีจากอาหารจำพวกผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งวิตามินซีจะมีหน้าที่ในการเป็นสารด้านอนุมูลอิสระ

ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหาร ช่วยให้กระบวนการเสริมสร้างคอลลาเจนมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ จึงถูกขับออกทางปัสสาวะและเหงื่อแทบทุกวันทำให้ร่างกายมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับปริมาณวิตามินซีอย่างเพียงพอในแต่ละวันค่ะ “การเพิ่มเติมปริมาณวิตามินซีให้แก่ร่างกายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ”

เมื่อร่างกายเกิดภาวะขาดวิตามินซีจะมีอาการแสดงออกต่างๆดังนี้ค่ะ

ขาดวิตามินซีเลือดออกตามไรฟัน

เลือดออกตามไรฟัน

นอกจากจะช่วยให้ผิวพรรณสุขภาพดีแล้ววิตามินซียังทำหน้าที่ในการกระตุ้นกระบวนการเสริมสร้างคอลลาเจนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่ออย่างเหงือกและฟันอีกด้วย ซึ่งหากเมื่อร่างกายเกิดการขาดวิตามินซีจะส่งผลให้เหงือกและฟันไม่แข็งแรง เส้นเลือดฝอยเปราะบาง เกิดอาการเหงือกบวมและมีเลือดออกตามไรฟันได้ง่ายค่ะ

ขาดวิตามินซีแผลหายช้า

แผลหายช้ากว่าปกติ

โดยวิตามินซีนั้นเป็นสารที่สำคัญที่ช่วยในการกระตุ้นกระบวนการเสริมสร้างคอลลาเจนที่เป็นส่วนสำคัญของผิวหนัง แต่เมื่อใดที่ร่างกายเกิดขาดวิตามินซีจะทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างเสริมคอลลาเจนลดลงเป็นผลให้ผิวหนังไม่เต่งตึง มีริ้วรอย อีกทั้งการฟื้นฟูตัวเองของผิวหนังช้ากว่าปกติทำให้แผลหายได้ช้ากว่าคนที่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอนั่นเองค่ะ

ขาดวิตามินซีเป็นหวัดง่าย

เป็นไข้หวัดได้ง่าย

อีกหนึ่งความสำคัญของวิตามินซีนั้นคือการช่วยในกระบวนการเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวที่เป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันแถมยังช่วยในการป้องกันอาการไข้หวัดและช่วยลดระยะเวลาในการป่วยจากหวัดลงได้อีกด้วยค่ะ

ขาดวิตามินผิวแห้งเสีย

ผิวหนังแห้งกร้าน

อย่างที่เพื่อนๆรู้กันค่ะว่าวิตามินซีนั้นเป็นของคู่กันกับผิวพรรณเพราะวิตามินซีนั้นเป็นสารสำคัญในการกระตุ้นกระบวนการเสริมสร้างคอลลาเจน ซึ่งสำคัญต่อโครงสร้างของชั้นผิวหนังเมื่อร่างกายได้รับคอลลาเจนอย่างสมดุลจะส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เต่งตึง กระชับ ชุ่มชื้นขึ้น อีกทั้งวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวได้ดีอีกด้วยค่ะ

วิตามินซี มีประโยชน์ที่สำคัญต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก วิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้นซึ่งจะทำหน้าที่รีดิวซ์ เหล็กรูปเฟอร์ริกให้เป็นเหล็กรูปเฟอร์รัส ที่ร่างกายร่างกายดูดซึมผ่านลำไส้ได้ดีซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงเม็ดเลือดแดงป้องกันโลหิตจางได้ดีค่ะ

สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของวิตามินซีคือการกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยสารป้องกันเชื้อโรค และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคต่างๆไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้ค่ะ

กระตุ้นกระบวนการผลิตคอลลาเจน โดยวิตามินซีนั้นเข้าไปกระตุ้นกระบวนการเสร้างเสริมคอลลาเจนให้สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งคอลลาเจนเป็นสิ่งสำคัญในการซ่อมแซมรักษาเนื้อเยื่อที่เกิดแผล ดังนั้นการได้รับวิตามินซีเสริมจะช่วยผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดแผลหายได้เร็วและดียิ่งขึ้นค่ะ

เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยช่วยชะลอไม่ให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาออกซเดชันขึ้นต่อร่างกายซึ่งส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของเซลล์ทำให้ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัยค่ะ

ป้องกันการเกิดโรคลักปิดลักเปิด วิตามินซีจะช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนที่ช่วยให้เนื้อเยื่อและเส้นเลือดฝายมีความแข็งแรง แต่หากมีการขาดวิตามินซีรุนแรงอาจเกิดโรคลักปิดลักเปิด ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกตามไรฟันได้และมักพบร่วมกับอาการเหงือกบวมเหงือกอักเสบ แต่หากมีการติดเชื้อเหงือกจะมีหนองกลิ่นเหม็นทำให้ฟันโยกหลุดได้อีกด้วยค่ะ

อาหารที่ช่วยเพิ่มปริมาณ วิตามินซี ให้กับร่างกายได้อย่างเพียงพอมีดังนี้ค่ะ

วิตามินซีในบล็อกโคลี่

1. บล็อกโคลี่ เป็นผักในเครือเดียวกันกับกะหล่ำที่ให้ปริมาณวิตามินซีสูง ถึง 89 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และยังอุดมไปด้วยวิตามินอี แคลเซียม แมกนีเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง ชะลอวัย บำรุงสายตา ลดเลือนการเกิดริ้วรอย ถือได้ว่าเป็นอีกอาหารที่มีคุณประโยชน์นับไม่ถ้วนกันเลยค่ะ

วิตามินซีในลิ้นจี่

2. ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ทีมีรสหวานอมเปรี้ยวสามารถนำไปประกอบเป็นทั้งของหวาน ของคาวและเครื่องดื่มโดยให้ปริมาณวิตามินซี 71 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นที่ช่วย ป้องกันการเกิดเหน็บชา ช่วยบำรุงหลอดเลือด กระดูกและฟัน อีกทั้งช่วยรักษาอาการไอเรื้อรัง แก้คัดจมูก ลดอาการปวดต่างๆได้ดีอีกด้วยนะคะ

วิตามินซีในมะขามป้อม

3. มะขามป้อม ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรของไทยแต่โบราณแถมยังเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์สูงที่ช่วยให้ชุ่มคอ แก้กระหาย แถมยังช่วยในเรื่องการบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงสายตา บำรุงปอด กระเพาะ หัวใจ ช่วยลดไข้ได้ดีอีกด้วย โดยการทานมะขามป้อม 100 กรัมจะให้ปริมาณ วิตามินซี ถึง 276 มิลลิกรัมเลยที่เดียวค่ะ

วิตามินซีในคะน้า

4. คะน้า เป็นผักใบเขียวที่มีคุณสมบัติในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ บำรุงเลือดและป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี นิยมนำมารับประทานในหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเมนู คะน้าน้ำมันหอย ผัดคะน้าหมูกรอบ เป็นต้น โดยการทานคะน้า 100 กรัม จะได้วิตามินซีในปริมาณ 147 มิลลิกรัมค่ะ

วิตามินซีในพริกหวาน

5. พริกหวาน นั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน โพแทสเซียม วิตามินบี1 บี2 และ ธาตุเหล็ก โดยพริกหวานจะมีสีแดง ส้ม เหลือง และ ม่วง โดยพริกหวานผลสีม่วงจะให้วิตามินซีเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า โดยการทานพริกหวาน 100 กรัม จะได้รับปริมาณวิตามินซี 80 มิลลิกรัมเลยทีเดียวนะคะ

“เราจำเป็นต้องรับประทาน Vitamin C เสริม” เพราะวิตามินซีนั้นถือได้เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายไม่แพ้แร่ธาตุอื่นๆ ซึ่งการที่ได้รับวิตามินซีที่เพียงพอในแต่ละวันนั้นจะทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆสูงสุด

แต่การที่จะได้รับวิตามินซีเพียงพอหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับมื้ออาหารของแต่ละคน เพราะในแต่ละมื้อของแต่ละคนนั้นอาจมีการทานอาหารที่แตกต่างกัน จึงส่งผลให้มีการได้รับปริมาณวิตามินซีที่แตกต่างกันไปด้วย ทางออกที่ดีที่สุดของการซ่อมแซมปริมาณวิตามินซีที่ขาดหายไปคือ การเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้ปริมาณวิตามินซีสูง

Nabi-Gluta-VitaminC

อย่าง Nabi Gluta VitC Plus+” วิตามินซีที่ได้จากผลส้มสีเลือด (blood orange) ซึ่งเป็นส้มสายพันธุ์ที่เนื้อส้มเป็นสีเหมือนเลือดที่ให้ปริมาณวิตามินซีและแร่ธาตุสูง นอกจากนี้ยังมีไลโคปีนจากผลมะเขือเทศ ซึ่งมีความสามารถในการช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ปกป้องผิวพรรณจากแสงแดด มีผลในการช่วยลดอาการอักเสบ ลดการเกิดสิว กระ ฝ้า และจุดด่างดำ ชะลอให้ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย อีกทั้งมีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันและลดอาการไข้หวัด ช่วยสมานแผลให้หายไวยิ่งขึ้น

หากเพื่อนๆสนใจสามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line คลิ๊กได้ที่นี่เลยค่ะ!